Premium Grade Hom Mali Rice

วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ประโยชน์ของข้าวไรซ์เบอร์รี่


ประโยชน์ของข้าวไรซ์เบอร์รี่ 
        ใครๆต่างพูดกันว่า ข้าวไรซ์เบอร์รี่ (RiceBerry หรือ Thai Black Rice) มีประโยชน์มาก เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน E เบต้า-แคโรทีน (Beta-carotene) โฟเลต (Folate) และที่สำคัญคือมีสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็ง เพราะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ก่อนอื่นเราคงต้องทำความรู้จักกับโรคมะเร็งและอนุมูลอิสระเสียก่อน อนุมูลอิสระหรือ Free radicals เป็นโมเลกุลหรืออะตอม ที่สูญเสียอิเลคตรอนไปทำให้ไม่เสถียร ดังนั้นอนุมูลอิสระจึงต้องไปแย่งจับเอาอิเลคตรอนจากเซลล์หรืออะตอมอื่นๆเพื่อสร้างความเสถียรให้กับตัวเอง 

         ดังนั้นอนุมูลอิสระก็เปรียบเสมือนกับผู้ร้ายในร่างกายของเรา ซึ่งธรรมชาติของผู้ร้ายไม่สามารถดำรงอยู่ด้วยตัวเองได้ ต้องสร้างความเสียหาย ต้องแย่งชิง ต้องขโมย ทำให้พลเมืองดีๆพลอยได้รับความเดือดร้อนไปด้วย แล้วผู้ร้ายเกิดขึ้นในร่างกายของเราได้อย่างไร ?

         ตามปกติแล้วด้วยกระบวนการตามธรรมชาติของร่างกายคนเรา ก็มักจะเกิดของเสียเป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งของเสียต่างๆเหล่านี้ก็กลายเป็นผู้ร้ายทำร้ายตัวเราด้วย หรือบางทีเราอาจจะรับผู้ร้ายจากภายนอกเข้ามาในร่างกายเรา จากมลภาวะ อาหารพวกปิ้งย่าง การสูบบุหรี่ หรือรังสี UV เป็นต้น ซึ่งผู้ร้ายเหล่านี้ก็จะออกปล้นทรัพย์สินมีค่าจากพลเมืองดีของเรา นั่นก็คือการแย่งจับเอาอิเลคตรอนจากเซลล์ต่างๆภายในร่างกายของเรา ทั้งจาก DNA โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และเซลล์เนื้อเยื่ออื่นๆ ซึ่งทำให้เซลล์ต่างๆเหล่านี้เกิดความเสียหาย และกลายเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด แก่ก่อนวัย และอื่นๆอีกมาก

        แต่ที่ผ่านมา ที่เราไม่เจ็บไม่ป่วยก็เพราะร่างกายของเรายังคงมีตำรวจ ที่คอยตั้งด่านตรวจจับทำลายผู้ร้าย ซึ่งตำรวจเหล่านี้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Antioxidants หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะคอยจับเอาผู้ร้ายและลำเลียงออกไปทิ้ง เช่นเดียวกับผู้ร้ายร่างกายเราสามารถสร้างตำรวจได้เอง แต่เมื่ออายุมากขึ้น การสร้างตำรวจก็อาจจะน้อยลง ในขณะที่ผู้ร้ายมีจำนวนเท่าเดิมหรืออาจจะมากขึ้นด้วยซ้ำ จนตำรวจมีไม่เพียงพอในการจับผู้ร้าย อนุมูลอิสระก็จะเพิ่มจำนวนขึ้นและสร้างความเสียหายจนก่อให้เกิดโรคกับเราได้

        "การรับประทานข้าวไรซ์เบอร์รี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเพิ่มปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระ" หรือเพิ่มจำนวนตำรวจในร่างกายเราได้ เนื่องจากในข้าวไรซ์เบอร์รี่มีสารชนิดหนึ่งเรียกว่าฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ต้านการอักเสบ และลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งนอกจากนั้นยังช่วยลดความเสี่ยงในการแก่ก่อนวัยอีกด้วย

          ไม่เพียงแต่ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งเท่านั้น สารฟลาโวนอยด์ในข้าวไรซ์เบอร์รี่ ยังช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะหลอดเลือดแข็งตัว (Atherosclerosis) ซึ่งเกิดจากการที่ผนังหลอดเลือดชั้นในหนาตัวมากขึ้น จนมีไขมันไปเกาะสะสม จนทำให้เส้นเลือดเกิดการตีบตัน ส่งผลให้อวัยวะภายในร่างกายขาดเลือดได้ ซึ่งสารฟลาโวนอยด์จะช่วยเสริมความแข็งแรงและความสมบูรณ์ของหลอดเลือด  ทำให้ลดความเสี่ยงจากโรคหลอดเลือดได้

          แต่ข้าวไรซ์เบอร์รี่ก็ไม่ใช่ยาวิเศษ ครอบจักรวาล ร่างกายคนเรายังต้องการสารอาหารอีกมาก การรับประทานอาหารที่หลากหลายและครบ 5 หมู่ จึงจะดีที่สุด
Further Reading 
1. Suttiarporn, P., Sookwong, P., and Mahatheeranont, S. (2016). Fractionation and Identification of Antioxidant Compounds from Bran of Thai Black Rice cv. Riceberry. Retrieved from http://www.ijcea.org/vol7/552-Q0030.pdf 

2. National Cancer Insitute. Antioxidants and Cancer Prevention. Retrieved from  https://www.cancer.gov/about-cancer/causes-prevention/risk/diet/antioxidants-fact-sheet

    3. George Mateljan. Flavonoids. Retrieved from http://www.whfoods.com/genpage.php?tname=nutrient&dbid=119