Premium Grade Hom Mali Rice

วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2562

การพัฒนาบุคลากรสู่มาตรฐานสากล

การพัฒนาบุคลากรสู่มาตรฐานสากล

           การทำงานของบุคลากรนั้น มีส่วนสำคัญสำหรับมาตรฐานสากล เพราะถ้าบุคลากรไม่เข้าใจข้อกำหนดก็ไม่สามารถปฏิบัติงานเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลได้ ดังนั้นบุคลากรจึงต้องได้รับการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้นยังมีปัจจัยอีกหลายประการที่บุคลากรจำเป็นต้องได้รับการอบรมและพัฒนา เช่น การพัฒนาด้านเศรษฐกิจหรือเทคโนโลยี ความปลอดภัยในการทำงาน และความปลอดภัยของผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้โรงสีข้าวกิจอุดมจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นในคุณภาพของข้าว มีความปลอดภัยและเป็นข้าวคุณภาพ  

      
      สำหรับที่ผ่านมานั้นโรงสีข้าวกิจอุดมได้เชิญวิทยากรจากภายนอก ผู้เชี่ยวชาญด้านแมลงศัตรูพืชเพื่อให้การอบรมพนักงาน ในการจำแนกประเภทแมลงศัตรูพืชและการกำจัดอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค สำหรับแมลงศัตรูพืชนั้นมีหลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นศัตรูพืชของธัญพืชและข้าวเปลือก เพราะเป็นสัตว์ที่ชอบอาหารจำพวกแป้ง หากมีแมลงศัตรูพืชปะปนในข้าวเปลือกย่อมสร้างความเสียหาย ทำให้คุณค่าทางอาหารหรือคุณภาพของข้าวลดลง


        แมลงศัตรูพืชบางชนิดเป็นศัตรูพืชกักกันสำหรับบางประเทศ จึงต้องเฝ้าระวัง มีมาตรการตรวจรับวัตถุดิบที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล  ในขณะที่แมลงบางชนิดสามารถกินธัญพืชได้มากกว่า 40 ชนิด และสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยปราศจากอาหารได้นานถึง 2 ปี แต่หากมีอาหารนิดหน่อยก็อาจจะอยู่ได้นานถึง 6 ปี จึงต้องมีการกำจัดอย่างเหมาะสม โดยที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม

       ดังนั้นการกำจัดแมลงศัตรูพืชนั้นแบ่งได้หลายวิธีมีทั้งการกำจัดโดยใช้สารเคมี และไม่ใช้สารเคมี การใช้สารเคมีผู้ใช้ต้องผ่านการอบรม มีอุปกรณ์ป้องกัน และมีความรู้ความเข้าใจการใช้สารเคมีเพื่อให้รู้ระยะเวลาที่สารเคมีสลายตัว เพื่อจะได้ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม สำหรับวิธีการไม่ใช้สารเคมีก็มีวิธีการใช้อุณหภูมิความร้อนเย็น หรือกับดักไฟดักแมลง ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการกำจัดแมลง ดังนั้นโรงสีข้าวกิจอุดมจึงจัดให้มีการอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากร เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจเรื่องแมลงศัตรูพืช และวิธีการกำจัดแมลงศัตรูพืชอย่างถูกต้อง


         นอกจากการอบรมเรื่องแมลงศัตรูพืชแล้ว การอบรมเรื่องความปลอดภัยในการทำงานก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ดังนั้นโรงสีข้าวกิจอุดมจึงเชิญวิทยากรจากสถานีดับเพลิง เพื่อให้การอบรมพนักงานในการป้องกันอัคคีภัย รวมทั้งการซ้อมการอพยพ เพื่อทำความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงและการปฏิบัติตนอย่างถูกต้องหากเกิดอัคคีภัย เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน

 

          การบรรลุข้อกำหนดมาตรฐานสากลนั้น สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก็คือการพัฒนาบุคลากร เพราะเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานโดยตรง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ไม่เพียงเท่านั้นการอบรมยังเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงาน เพิ่มความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทำให้พนักงานเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน ไม่ใช่เป็นผู้รับคำสั่ง ดังเช่นที่ ไมเคิล จอร์แดน กล่าวไว้ว่า Talent wins games, but teamwork and intelligence win championships ความสามารถทำให้ได้ชัยชนะ แต่ทีมและสติปัญญาทำให้เป็นที่หนึ่ง