Premium Grade Hom Mali Rice

วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ข้าวกล้องหอมมะลิ จากโครงการข้าวยั่งยืน

ข้าวกล้องหอมมะลิ จากโครงการข้าวยั่งยืน 

        เป็นที่ทราบกันดีว่าข้าวกล้องหอมมะลินั้น อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นโฟเลต วิตามิน B2 โปรแตสเซียม และแคลเซียม เป็นต้น อย่างไรก็ตามข้าวกล้องหอมมะลินั้นยังมีแมงกานีส ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่น้อยคนนักจะรู้จักแต่กลับมีความจำเป็นต่อร่างกายมาก นั่นเพราะแมงกานีสมีส่วนสำคัญของระบบต่างๆ ภายในร่างกายของเรา เช่น การเติบโตของมวลกระดูก ระบบการเผาผลาญของเซลล์กล้ามเนื้อ การรักษาบาดแผล ระบบประสาท และการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด หากร่างกายขาดแมงกานีสจะทำให้มวลกระดูกบางลง และทำให้ระบบการเผาผลาญอาหารของเราผิดปกติ หรือที่เรียกว่าภาวะ Metabolic Syndrome ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และไขมันสูง ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะหัวใจขาดเลือด

         นอกจากนั้นข้าวกล้องหอมมะลิยังประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างฟีนอล (Phenols) และ ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ซึ่งช่วยลดภาวะถูกออกซิไดซ์เกินสมดุล (Oxidative stress)
         
         
         ภาวะถูกออกซิไดซ์เกินสมดุล (Oxidative stress) คือภาวะความไม่สมดุลของการเกิดอนุมูลอิสระ เกิดจากอนุมูลอิสระมีปริมาณเพิ่มขึ้น สำหรับอนุมูลอิสระนั้นคือสารหรือโมเลกุลที่ขาดอิเล็กตรอนไป 1 ตัว ทำให้มีเสถียรต่ำเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตัวเองจึงต้องจับกับสารอื่นในร่างกายของเราเพื่อสร้างสมดุล เช่นจับกับไขมัน โปรตีน น้ำตาล หรือกรดนิวคลิอิก เป็นต้น การที่อนุมูลอิสระจับกับสารอื่นนั้นจะเกิดการแลกเปลี่ยนอิเล็กตรอน กระบวนการนี้เรียกว่า ปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ซึ่งส่งผลให้เซลล์ถูกทำลายและเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง 

                                                                                

      
        อนุมูลอิสระนั้นสามารถเกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติจากกระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกายของเรา หรือเกิดจากสิ่งกระตุ้นจากภายนอก เช่น สารเคมี ควันบุหรี่ ยาฆ่าแมลง รังสี เป็นต้น ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายจะสร้างระบบป้องกันสารต้านออกซิเดชั่นอยู่แล้ว ซึ่งระบบนี้จะคอยทำลายอนุมูลอิสระ คอยควบคุมการทำงานของเซลล์ให้เป็นปกติ และคอยยับยั้งการก่อตัวของสารก่อมะเร็ง แต่เมื่อร่างกายอ่อนแอลงระบบดังกล่าวก็อ่อนประสิทธิภาพลงไปด้วย เราจึงต้องรับสารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น โดยการรับประทานอาหารที่ประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น เพิ่มเสริมการทำงานของร่างกาย 

        

      ข้าวกล้องหอมมะลิจึงเหมาะสำหรับผู้รักสุขภาพหรือเป็นของฝากให้กับคนที่เรารัก ทั้งนี้โรงสีข้าวกิจอุดม และ บริษัท เค.ดี. ไรซ์ อินเตอร์เทรด จำกัด จึงได้คัดสรรข้าวหอมมะลิชั้นดีเพื่อผลิตเป็นข้าวกล้องหอมมะลิคุณภาพเพื่อผู้บริโภค เพราะเราคัดเลือกข้าวหอมมะลิจากชาวนาที่เข้าร่วมโครงการข้าวยั่งยืน ซึ่งเป็นโครงการที่พัฒนาและส่งเสริมให้เกษตรกรทำนาอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการใช้สารเคมี และยังปรับใช้เทคโนโลยีเพื่อตรวจสอบคุณภาพดินและเลือกใช้ปุ๋ยที่เหมาะสมกับสภาพดิน ทำให้การปลูกข้าวมีประสิทธิภาพและยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

"ข้าวกล้องหอมมะลิตรามงกุฎคู่ ข้าวคุณภาพจากโครงการข้าวยั่งยืน เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค"


อ้างอิง 

โกสินทร์ วิระษร และคณะ (ม.ป.ป.). ภาวะถูกออกซิไดซ์เกินสมดุลและสารต้านออกซิเดชั่นกับโรคมะเร็ง. สืบค้นจาก http://www.smj.ejnal.com/e-journal/showdetail/?show_detail=T&art_id=1862 7 ตุลาคม 2562

Kubala, J.(2018). Is Brown Rice Good for You?. Retrieved from https://www.healthline.com/nutrition/is-brown-rice-good-for-you October, 7 2019