Premium Grade Hom Mali Rice

วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ไรซ์เบอร์รี่ตระการพืชผล

ไรซ์เบอร์รี่ตระการพืชผล 
        "ข้าวตระการ มีดีอย่างไร" ผมได้ยินเจ้าหน้าที่จากกรมการข้าว สัมภาษณ์ชาวบ้านเมื่อครั้งที่ท่านรองอธิบดี ท่านดร.กฤษณพงศ์ ศรีพงศ์พันธุ์กุล ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมแปลงนาที่อำเภอตระการพืชผล คำถามง่ายๆแต่ลุ่มลึกยิ่ง ยากจะหาคำตอบยิ่ง 
  
          จนกระทั่งเช้าวันหนึ่ง พ่อขาวมาขายข้าวที่โรงสีกิจอุดม ด้วยความเป็นผู้นำชุมชน ด้วยความที่ขายข้าวคุณภาพ และด้วยความเป็นลูกค้าประจำ ผมจึงลองถามพ่อขาว "ข้าวตระการ มีดีอย่างไร" พ่อขาวหัวเราะร่วน ก่อนจะตอบอย่างเชื่อมั่นว่า "ข้าวมันจะดีได้ มันต้องมี ดิน น้ำ ลม ไฟ" ผมยังคงยืนฟัง พ่อขาวจึงเล่าต่ออย่างออกรสออกชาติ


           "ดิน"ตระการของเรา มันเป็นดินร่วนปนทราย เหมาะกับการเติบโตของข้าวอยู่แล้ว 

           "น้ำ" นี่สำคัญเลย ถ้าฝนทิ้งช่วงก็ทำให้ข้าวตาย ถ้าฝนมากไปข้าวก็ไม่ออกรวง น้ำจึงต้องถูกจริตกับข้าวด้วย 

           "ลม"ช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ต้องมีลมเมล็ดข้าวถึงจะแข็ง ไม่แตกหักง่าย 

           "ไฟ"หรือก็คืออุณหภูมิ ตอนข้าวกำลังตั้งท้อง ต้องอาศัยแดด ต้องอาศัยความร้อน แต่ตอนเก็บเกี่ยวอากาศต้องเย็น ถ้าอากาศร้อน ข้าวก็แตกหักเสียหายได้ 

           ผมยังคงยืนฟัง และพยักหน้าตาม ฟังที่พ่อขาวเล่า "แต่ที่สำคัญที่สุด....ก็คือ "คน" นี่แหละที่ต้องเอาใจใส่ข้าว"  พ่อขาวพูดจาหนักแน่นเพราะกลัวผมจะไม่เชื่อ 
           "อย่างผมเนี่ย ข้าวต้องเหลืองกล้วยพอดีเกี่ยว ผมจึงจะเกี่ยว ข้าวแกมข้าวกลายพันธุ์ผมถอนทิ้งหมด ไม่มีเหลือ ดอกหญ้าฟางข้าวของผมนี่ไม่มี ผมกวาดออกหมด ทำอย่างดีเลยแหละ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ของผมก็เหมือนกัน สารเคมีผมไม่ให้เข้ามาใกล้เลย"
           ผมสะดุดใจกับข้าวไรซ์เบอร์รี่ ผมไม่รู้มาก่อนว่าพ่อขาวปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่ด้วย เพราะที่ผ่านมาพ่อขาวขายเฉพาะข้าวหอมมะลิให้กับผมเท่านั้น น่าสนใจยิ่งเพราะเป็นไรซ์เบอร์รี่ น่าสนใจยิ่งเพราะเป็นพ่อขาว

      ความร่วมมือจึงเกิดขึ้น หรือจะเรียกว่าเราพัฒนาแบรนด์สินค้า พัฒนาตลาดร่วมกัน ก็ไม่ผิดนัก จึงกลายเป็น "แบรนด์ข้าวบ้านเรา" โดย K.D. Rice จึงกลายเป็น "ความร่วมมือ" โดยชาวนาคุณภาพที่ชื่อพ่อขาวคนนี้