Premium Grade Hom Mali Rice

วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ข้าวยั่งยืน ข้าวรักษ์โลก


 ข้าวยั่งยืน ข้าวรักษ์โลก 
       ภาวะโลกร้อนไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราอีกต่อไป เมื่ออุณหภูมิของประเทศในกลุ่มยุโรปเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ธารน้ำแข็งในกรีนแลนด์ละลายตัวเร็วกว่าปกติ และสภาพอากาศที่แปรปรวนและเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศเยอรมันจึงตื่นตัวต่อเรื่องนี้ และหาแนวทางการแก้ไขปัญหาโลกร้อนอย่างยั่งยืน ซึ่งหนึ่งในสาเหตุที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนก็คือภาคการเกษตร ดังนั้นองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศเยอรมันจึงเข้ามาแสวงหาความร่วมมือเพื่อพัฒนาเกษตรกรให้รู้จักวิธีทำการเกษตรอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงเป็นที่มาของโครงการข้าวยั่งยืน โดยมีประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนามเป็นประเทศนำร่อง  
      
    



  ทั้งนี้ทางองค์กรได้จัดอบรมกลุ่มเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้รู้จักการใช้ปุ๋ยอย่างถูกวิธี ส่งเสริมให้มีการทำนาหยอด เพื่อลดวัชพืชในท้องนา ซึ่งจะช่วยเกษตรกรลดการใช้ยาฆ่าหญ้าอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาโลกร้อน โรงสีข้าวกิจอุดมจึงร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศเยอรมันเป็นภาคีกับโครงการข้าวยั่งยืน โดยการรับซื้อข้าวเปลือกจากกลุ่มเกษตรกรจากโครงการข้าวยั่งยืน เพื่อให้การดำเนินการของโครงการเป็นไปอย่างครบวงจร ดังนั้นข้าวกล้องหอมมะลิตรามงกุฎคู่จึงคัดสรรข้าวคุณภาพดีจากโครงการข้าวยั่งยืน ไม่เพียงแต่เป็นการสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยโลกของเราจากภาวะโลกร้อนอีกทางหนึ่งด้วย 

       นอกจากจะเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว ข้าวกล้องหอมมะลิยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย  เนื่องจากในข้าวกล้องมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารสำคัญในการช่วยป้องกันโรคมะเร็งอีกด้วย ซึ่งในสารฟลาโวนอยด์นั้นยังประกอบไปด้วย 
       เอพิเจนิน (Apigenin) ซึ่งมีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ ทำให้ผิวแข็งแรง และยังมีส่วนในการป้องกันโรคมะเร็งด้วย 
       เควอซิทิน (Quercetin) มีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ ป้องกันแบคทีเรียและไวรัส ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดด้วย 
       ลูทอีโอลิน (Luteolin) มีฤทธิ์ในการลดน้ำตาลในเลือด ช่วยควบคุมน้ำหนัก ต้านการอักเสบ โรคมะเร็ง และโรคภูมิแพ้ได้อีกด้วย 

       จากงานวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 15 คน หลังจากรับประทานข้าวกล้องเป็นเวลา 5 วัน สามารถควบคุมระดับน้ำตาลและอินซูลินในเลือดได้ดีขึ้น ดังนั้นข้าวกล้องจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและผู้เป็นโรคเบาหวาน 

         ข้าวกล้องหอมมะลิตรามงกุฎคู่ ข้าวโครงการข้าวยั่งยืน เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยืนยาว  






อ้างอิง 
Kubala, J.(2019). What Is the Healthiest Type of Rice? Retrieved from https://www.healthline.com/nutrition/healthiest-rice October, 12 2019