Premium Grade Hom Mali Rice

วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ประโยชน์ของข้าวกล้องหอมมะลิ

 
ประโยชน์ของข้าวกล้องหอมมะลิ 

         ข้อดีอย่างหนึ่งที่ข้าวกล้องมีดีกว่าข้าวขาวก็คือมีไฟเบอร์มากกว่า หากเปรียบเทียบกันมัดต่อมัดแล้ว ข้าว 1 ถ้วย (ประมาณ 158 กรัม) ข้าวกล้องจะมีไฟเบอร์สูงถึง 3.5 กรัม ในขณะที่ข้าวขาวมีไฟเบอร์น้อยกว่า 1 กรัมด้วยซ้ำ ซึ่งปริมาณไฟเบอร์สูงเช่นนี้จึงทำให้ผู้ที่บริโภคข้าวกล้องจะรู้สึกอิ่มเร็วกว่าผู้ที่บริโภคข้าวขาว จึงสามารถควบคุมน้ำหนักได้ดีกว่า จากงานวิจัยมีการทดสอบจำนวนผู้หญิง 74,000 คน พบว่าผู้หญิงที่บริโภคข้าวกล้องสามารถควบคุมน้ำหนักให้คงที่มากกว่าผู้หญิงที่บริโภคข้าวขาว นอกจากนั้นการทดสอบกลุ่มตัวอย่างดังกล่าวยังพบอีกว่าผู้หญิงที่บริโภคไฟเบอร์สูงมีความเสี่ยงที่น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นน้อยกว่าผู้หญิงที่บริโภคไฟเบอร์ต่ำถึง 49 %  สอดคล้องกับงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่ทดสอบผู้หญิงที่มีน้ำหนักเกิน 40 คน โดยการบริโภคข้าวกล้อง 2 ใน 3 ถ้วย (ประมาณ 150 กรัม) เป็นเวลา 6 สัปดาห์ พบว่าน้ำหนักลดลงมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับบริโภคข้าวขาวในจำนวนที่เท่ากัน 
      

           ข้าวกล้องไม่เพียงแต่ช่วยควบคุมน้ำหนักเท่านั้นแต่ยังมีส่วนช่วยลดความดันโลหิต และช่วยลดค่า CRP อีกด้วย ค่า CRP หรือ C-reactive protein เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองการอักเสบในร่างกาย หากค่า CRP อยู่ในระดับสูงก็อาจหมายถึงความเสี่ยงต่อโรคต่างๆสูงขึ้นด้วย เช่น ภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง โรคหัวใจ หรือ โรคมะเร็ง เป็นต้น สาเหตุของการเพิ่มขึ้นของค่า CRP ก็อาจจะเกิดจากการออกกำลังกาย ซึ่งหากเป็นสาเหตุนี้ร่างกายก็สามารถปรับค่า CRP ให้เป็นปกติได้ แต่ค่า CRP ยังสามารถเพิ่มได้จากสาเหตุอื่น เช่น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ ความเครียด เป็นต้น ซึ่งการรับประทานข้าวกล้องมีส่วนช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ซึ่งจะมีผลทำให้ค่า CRP ลดลง 

         
           อย่างไรก็ตามการบริโภคข้าวกล้อง ควบคู่กับอาหารที่มีประโยชน์อื่นๆและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้การควบคุมน้ำหนักมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นและทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

         ข้าวกล้องนอกจากจะช่วยควบคุมน้ำหนักแล้ว ยังมีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด (cardiovascular disease)ได้อีกด้วย เนื่องจากในข้าวกล้องมีแมกนีเซียมซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญในการช่วยบำรุงหัวใจ จากงานวิจัยกว่า 40 กลุ่มตัวอย่างพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่ได้รับแมกนีเซียมที่เพียงพอ มีอัตราเสี่ยงต่อหัวใจวายน้อยกว่าคนทั่วไปประมาณ 7 - 22% นอกจากแร่ธาตุแมกนีเซียมแล้ว ในข้าวกล้องยังประกอบด้วยสารลิกแนน (Lignans) ซึ่งเป็นสารอาหารที่ต้องอาศัยแบคทีเรียในลำไส้ในการช่วยย่อยสลายซึ่งจะได้สาร enterolignans ซึ่งมีส่วนสำคัญในการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากในลิกแนนนั้นมีส่วนสำคัญในการช่วยลดความดันโลหิต อันเป็นสาเหตุอย่างหนึ่งของโรคหัวใจและหลอดเลือด จากงานวิจัยพบว่าได้ทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างชายสูงวัย 92 คนโดยได้รับสารลิกแนนและควบคู่กับการออกกำลังกายเป็นเวลา 6 เดือนพบว่าความดันโลหิตลดลงจริง


         ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภคข้าวกล้องหอมมะลิตรามงกุฎคู่ จึงใส่ใจทุกกระบวนการผลิต คัดสรรตั้งแต่เมล็ดข้าวเปลือกหอมมะลิ ซึ่งปลูกโดยชาวนาจากโครงการข้าวยั่งยืน ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างองค์กรจากประเทศเยอรมันร่วมกับผู้ประกอบการค้าข้าวและชาวนาในประเทศไทย เพื่อผลิตข้าวเปลือกหอมมะลิที่มีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเราไม่อาจปฏิเสธได้ว่ากิจกรรมทางการเกษตรมีส่วนทำให้โลกร้อนขึ้น โครงการข้าวยั่งยืนจึงเข้ามาเพื่อพัฒนาเกษตรกรให้ลดการใช้สารเคมี สอนวิธีการใช้ปุ๋ยให้กับชาวนา เพื่อผลิตข้าวหอมมะลิที่ดีมีคุณภาพสู่ผู้บริโภค 

      ข้าวกล้องหอมมะลิตรามงกุฎคู่ ผลิตจากโครงการข้าวยั่งยืน เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค

อ้างอิง 
ศิรินภา มโนวรรณ (2560). ค่า CRP สูง เสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด!!. สืบค้นจาก https://blog.vitaboost.me 8 ตุลาคม 2562

Kubala, J.(2018). Is Brown Rice Good for You?. Retrieved from https://www.healthline.com/nutrition/is-brown-rice-good-for-you October, 7 2019

Peterson, J., Dwyer, J., Adlercreutz, H., Scalbert, A., Jacques, P., & McCullough, M. L. (2010). Dietary lignans: physiology and potential for cardiovascular disease risk reduction. Nutrition reviews, 68(10), 571–603. doi:10.1111/j.1753-4887.2010.00319.x