Premium Grade Hom Mali Rice

วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ข้าวยั่งยืน เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยืนยาว

 ข้าวยั่งยืน เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยืนยาว 

      
         โครงการตลาดนำการผลิต เพื่อเกษตรกรรายย่อย (MSVC) หรือเรียกง่ายๆ ว่าโครงการข้าวยั่งยืนนั้นเกิดจาก องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศเยอรมัน ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการค้าข้าวเพื่อผลิตข้าวที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มดำเนินการที่ประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม เป็นประเทศนำร่อง จากภาวะโลกร้อนที่นับวันจะรุนแรงมากขึ้นนั้น คงปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งเกิดจากกิจกรรมทางการเกษตรด้วย ดังนั้นโครงการข้าวยั่งยืนจึงต้องเข้ามาเพื่อแก้ปัญหาวิธีการทำการเกษตรให้ถูกต้อง ให้ความรู้และความช่วยเหลือเกษตรกร และหาตลาดให้ด้วย เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงที่ครบวงจร สำหรับโครงการข้าวยั่งยืนนั้นแบ่งเป็น 3 มิติ ประกอบด้วย

 
          1. มิติด้านเศรษฐกิจ ที่มุ่งยกระดับรายได้ให้กับเกษตรกร
          2. มิติด้านสิ่งแวดล้อม โดยเน้นการทำเกษตรแบบ GAP และใช้เทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงการ                    ทำนาลดการใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลง เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม
          3. มิติด้านสังคม เพื่อให้เกษตรกรสามารถยืนหยัดด้วยตัวเองโดยการลดต้นทุนการผลิต

         โครงการข้าวยั่งยืน ให้การช่วยเหลือเกษตรกรในด้านการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการปรับผืนดิน เพื่อให้ได้ระดับที่เหมาะสมด้วยระบบ Laser Leveling นอกจากนั้นยังเพิ่มผลผลิตด้วยวิธีการทำนาหยอด โดยโครงการจะให้การสนับสนุนเครื่องหยอดข้าว ซึ่งการทำนาหยอดนี้จะช่วยเกษตรกรประหยัดเมล็ดพันธุ์ และให้ผลผลิตที่ดีเหมือนการทำนาดำ ป้องกันวัชพืช เกษตรกรจึงไม่จำเป็นต้องใช้ยาฆ่าหญ้า และลดต้นทุนในการจ้างแรงงานในการทำนาดำด้วย นอกจากนั้นโครงการข้าวยั่งยืนยังมีแอพลิเคชั่นช่วยเกษตรกรในการวิเคราะห์ดิน เพื่อการใช้ปุ๋ยที่เหมาะสมกับดิน ลดต้นทุนในการใช้ปุ๋ยไม่ใส่ปุ๋ยสะเปะสะปะเฉกเช่นที่ผ่านมา และยังส่งเสริมให้เกษตรกรทำปุ๋ยใช้เอง 

       เพื่อให้การโครงการประสบความสำเร็จ และเกษตรกรมีตลาดรองรับที่แน่นอน โครงการข้าวยั่งยืนจึงร่วมมือกับโรงสีข้าวกิจอุดม ในการเป็นผู้ซื้อและผู้สนับสนับข้าวหอมมะลิจากเกษตรกรในโครงการ ดังนั้น ข้าวหอมมะลิตรามงกุฎคู่และข้าวกล้องหอมมะลิตรามงกุฎคู่ จึงผลิตจากข้าวโครงการข้าวยั่งยืน นอกจากจะได้ข้าวเปลือกที่มีคุณภาพแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกข้าวโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและลดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อนอีกด้วย