Premium Grade Hom Mali Rice

วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ลดโลกร้อนด้วยข้าวยั่งยืน

 ลดโลกร้อนด้วยข้าวยั่งยืน
          จากภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ภาคเกษตรกรรมในหลายประเทศได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ทั้งอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น ฝนไม่ตกตามฤดูกาล สภาพอากาศที่แปรปรวน ส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำสำหรับการทำการเกษตร มลภาวะ และการเสื่อมของดิน จนทำให้พื้นที่เพาะปลูกและปศุสัตว์ได้รับความเสียหาย  ภาวะโลกร้อนจึงส่งผลต่อภาคเกษตรกรรม 
           ในทางกลับกันภาคเกษตรกรรมก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนด้วยเช่นกัน จากรายงานวิจัยของ OECD บ่งชี้ว่า 17%ของก๊าซเรือนกระจกถูกปล่อยออกมาจากภาคการเกษตร และอีกประมาณ 7 - 14% มาจากการใช้ดิน ซึ่งก๊าซเรือนกระจกที่มาจากภาคการเกษตรนั้นเป็นก๊าซไนตรัสออกไซด์ ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากการใช้ดิน ปุ๋ย มูลสัตว์และยูเรีย และยังมีก๊าซมีเทนซึ่งเกิดจากการเลี้ยงสัตว์อีกด้วย ในขณะที่การปลูกข้าวก็เป็นสาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่ปล่อยก๊าซมีเทนสู่ชั้นบรรยากาศด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งก๊าซไนตรัสออกไซด์และก๊าซมีเทนมีผลต่อภาวะโลกร้อนมากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยซ้ำ 
         ดังนั้นจึงเป็นที่มาของโครงการข้าวยั่งยืนเพื่อปรับปรุงวิธีการทำนาอย่างถูกวิธี เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ไม่เพียงแต่โครงการข้าวยั่งยืนจะมุ่งแก้ปัญหาโลกร้อนเท่านั้น แต่ยังต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรเข้มแข็ง ยกระดับรายได้ของเกษตรกร ลดต้นทุนการผลิต ให้เกษตรกรสามารถยืนได้ด้วยตนเอง ซึ่งโครงการข้าวยั่งยืนมีมิติในการทำงานดังนี้
         - ลดภาวะโลกร้อนและสร้างความยั่งยืนในการผลิตพืชอาหาร 
         - ลดต้นทุนให้กับเกษตรกรและเพิ่มผลผลิต 
         - ลดการใช้สารเคมี โดยการทำนาหยอดเพื่อป้องกันวัชพืช 
         - ไถกลบตอฟางแทนการเผาที่นา เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก  

       สนับสนุนการลดโลกร้อน สนับสนุนข้าวยั่งยืน เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยืนยาว