Premium Grade Hom Mali Rice

วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ข้าวยั่งยืน ข้าวเพื่อสุขภาพ


ข้าวยั่งยืน ข้าวเพื่อสุขภาพ

       ภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้เกิดจากกิจกรรมอุตสาหกรรมเพียงอย่างเดียว แต่กิจกรรมทางการเกษตรก็เป็นส่วนหนึ่งของภาวะโลกร้อนด้วย หากเกษตรกรใช้สารเคมีหรือปุ๋ยที่ไม่ถูกต้อง ดังน้้นโครงการข้าวยั่งยืนจึงต้องการพัฒนาเกษตรกรให้ทำนาอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้สารเคมีเท่าที่จำเป็น และยังสอนให้เกษตรกรรู้จักดิน ว่าผืนนาของตัวเองนั้นมีแร่ธาตุอะไรบ้าง เพื่อเลือกใช้ปุ๋ยที่เหมาะสมกับดิน  นอกจากนั้นยังสนับสนุนให้เกษตรกรทำนาหยอด ซึ่งเป็นการประหยัดเมล็ดพันธุ์มากกว่าการทำนาหว่าน และยังเป็นการช่วยลดวัชพืชในท้องนา ทำให้เกษตรกรลดการใช้ยาฆ่าหญ้าได้อีกด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการข้าวยั่งยืนอย่างครบวงจร โครงการจึงได้ร่วมกับผู้ประกอบการค้าข้าวเพื่อเป็นภาคีร่วมกัน  ทั้งนี้จึงได้เชิญโรงสีกิจอุดมเข้าร่วมโครงการข้าวยั่งยืน  เพื่อเป็นตลาดรองรับข้าวเปลือกหอมมะลิจากเกษตรกรของโครงการ



         
             ดังนั้นข้าวกล้องหอมมะลิตรามงกุฎคู่จึงเป็นการต่อยอดให้กับเกษตรกรในโครงการข้าวยั่งยืน เพื่อผลิตข้าวคุณภาพเพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค

     
        ไม่ว่าใครก็อยากมีสุขภาพที่ดีด้วยกันทั้งนั้น ผู้บริโภคที่รักสุขภาพจึงหันมารับประทานข้าวกล้องมากขึ้น เพราะข้าวกล้องมีดัชนีน้ำตาลต่ำ จึงทำให้ข้าวกล้องย่อยช้ากว่าข้าวขาว ทำให้ลดการหลั่งฮอร์โมนเกรลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นความอยากอาหาร จึงทำให้ผู้ที่รับประทานข้าวกล้องหิวช้า นอกจากนั้นข้าวกล้องมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย จากงานวิจัยพบว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานที่รับประทานข้าวกล้อง สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น สาเหตุเป็นเพราะข้าวกล้องสามารถควบคุมการหลั่งฮอร์โมนอินซูลินได้ดีกว่า  

      
         ฮอร์โมนอินซูลินจะถูกหลั่งออกมาเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือด หากร่างกายรับน้ำตาลมากๆ อินซูลินก็จะถูกหลั่งออกมามาก เพื่อนานไปร่างกายจะตอบสนองต่ออินซูลินน้อยลง พูดง่ายๆก็เหมือนกับการดื้อยา ทำให้ร่างกายหลั่งอินซูลินออกมาน้อยเกินไปหรือไม่หลั่งเลย ซึ่งจะเป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน ดังนั้นการบริโภคข้าวกล้องจะช่วยให้ร่างกายควบคุมระดับน้ำตาล ฮอร์โมนอินซูลิน และฮอร์โมนเกรลินในระดับที่เหมาะสม ทำให้เราไม่กินมากเกินไป
       นอกจากนั้นข้าวกล้องยังไม่มีกลูเตน ซึ่งกลูเตนเป็นโปรตีนที่พบมากในธัญพืช เช่น ข้าวสาลี ข้าวไรน์ และข้าวบาร์เลย์ ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย อาเจียน สำหรับผู้ที่แพ้กลูเตน หรือผู้ที่ป่วยเป็นโรคภูมิต้านเนื้อเยื่อของตนเอง (Autoimmune Diseases) ดังนั้นข้าวกล้องจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ปลอดภัยสำหรับผู้ที่แพ้กลูเตน

       โรงสีข้าวกิจอุดม จึงตั้งใจผลิตข้าวกล้องหอมมะลิคุณภาพดี เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค เราจึงคัดสรรข้าวจากโครงการข้าวยั่งยืน เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าข้าวกล้องหอมมะลิตรามงกุฎคู่นั้นมีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม





อ้างอิง 

Kubala, J.(2018). Is Brown Rice Good for You?. Retrieved from https://www.healthline.com/nutrition/is-brown-rice-good-for-you October, 7 2019